GDVN – Trong bối cảnh hiện nay, có lẽ không cần thiết phải duy trì phòng giáo dục và đào tạo ở các địa phương mà các trường học vẫn hoạt động tốt, thậm chí tốt hơn.

Ý kiến không tổ chức phòng giáo dục và đào tạo ở địa phương đã manh nha cách đây từ nhiều năm và trong bối cảnh hiện nay càng thấy phù hợp. Bởi, hiện nay đã có rất nhiều nhiệm vụ, chức năng quản lý của cơ quan này không còn đảm nhận mà chuyển sang Ủy ban nhân dân huyện (thị, thành). Đối với chuyên môn thì vai trò của phòng giáo dục và đào tạo cũng đang khá mờ nhạt.

Vì thế, việc duy trì phòng giáo dục và đào tạo trong bối cảnh hiện nay cũng nên xem xét một cách thấu đáo. Ngoài một số chức vụ lãnh đạo ra, nhiều nhà giáo khi được điều động về công tác tại phòng giáo dục cũng không “mặn mà”, làm vài năm, nếu có cơ hội, họ sẽ xin về đơn vị trường học quản lý, hoặc làm giáo viên dạy lớp để có thêm tiền phụ cấp đứng lớp.

So-do.png
Ảnh minh họa: Doãn Nhàn

Vai trò của phòng giáo dục và đào tạo ngày càng mai một

Về chức năng quản lý, phòng giáo dục và đào tạo ở các địa phương hiện nay đang quản lý 3 cấp học: mầm non; tiểu học; trung học cơ sở. Mỗi huyện thường có vài chục trường học, có những huyện lên đến gần trăm trường học. Tuy nhiên, trong thực tế, phòng giáo dục và đào tạo hiện nay không quản lý những mảng quan trọng mà thường chỉ là cơ quan tham mưu, trung gian cho ủy ban nhân dân huyện mà thôi. Các quyết định bổ nhiệm; thuyên chuyển; khen thưởng…giờ đây đều do phòng nội vụ và Ủy ban nhân dân huyện đảm nhận.

Cụ thể, đối với việc bổ nhiệm cán bộ quản lý các trường học hiện nay công việc chính là của phòng nội vụ và chủ tịch ủy ban nhân dân huyện kí quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Khi tuyển dụng giáo viên, nhân viên cho các nhà trường cũng chủ yếu là công việc của phòng nội vụ và cơ quan đứng ra tổ chức tuyển dụng là ủy ban nhân dân huyện. Phòng giáo dục và đào tạo chỉ đóng vai trò hỗ trợ, giúp việc cho ủy ban nhân dân huyện.

Ngay cả việc chấm, công nhận sáng kiến kinh nghiệm hiện nay cũng được chuyển sang ủy ban nhân dân huyện. Kí các giấy khen của cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các trường học hiện nay ủy ban nhân dân huyện đảm nhận gần hết.

Kinh phí cấp hằng năm cũng do phòng tài chính và ủy ban nhân dân huyện quyết định, phân bổ và trường học rút tiền nhận tại kho bạc. Các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng hiện nay của cấp mầm non; tiểu học; trung học cơ sở đều do ủy nhân dân huyện hoặc tỉnh đảm nhận.

Đối với công tác chuyên môn thì vai trò của phòng giáo dục và đạo tạo cũng khá mờ nhạt vì thực tế cấp phòng chỉ có 1 chuyên viên phụ trách chung cho cả cấp học và có một phó trưởng phòng đóng vai trò lãnh đạo chung.

Vì vậy, mỗi lần thanh, kiểm tra chuyên môn các trường học thường chỉ có 1 phó trưởng phòng và 1 chuyên viên là người của phòng giáo dục và đào tạo. Các thành viên còn lại là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, thành viên cốt cán được điều động từ các trường học trên địa bàn tham gia.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.